share

"ท้องอืดในผู้สูงอายุ" ภัยเงียบที่ไม่ควรมองข้าม

162 Views
"ท้องอืดในผู้สูงอายุ" ภัยเงียบที่ไม่ควรมองข้าม

"ท้องอืดในผู้สูงอายุ" ภัยเงียบที่ไม่ควรมองข้าม

ผู้สูงอายุท้องอืด เกิดจากอะไร รักษาอย่างไร ผู้สูงอายุเป็นวัยที่มีการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายและจิตใจหลายประการ ทำให้มีโอกาสเกิดปัญหาสุขภาพต่าง ๆ ได้ง่าย หนึ่งในปัญหาสุขภาพที่พบบ่อยในผู้สูงอายุคือ ท้องอืด ซึ่งอาจเกิดจากหลายสาเหตุและอาจนำไปสู่ภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงได้หากไม่ได้รับการรักษาที่เหมาะสม

สาเหตุของท้องอืดในผู้สูงอายุอาจเกิดจากหลายปัจจัย ดังนี้

  • ความเสื่อมของการทำงานของระบบย่อยอาหาร ผู้สูงอายุมีการทำงานของระบบย่อยอาหารลดลง ทำให้ย่อยอาหารได้ช้าลง ส่งผลให้อาหารใช้เวลานานกว่าจะย่อยและดูดซึม เกิดแก๊สในกระเพาะอาหารและลำไส้มากขึ้น
  • โรคประจำตัว ผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคกรดไหลย้อน โรคกระเพาะอาหารอักเสบเรื้อรัง โรคตับแข็ง โรคไตวายเรื้อรัง โรคพาร์กินสัน โรคหลอดเลือดสมอง โรคหัวใจล้มเหลว เป็นต้น มีโอกาสเกิดท้องอืดได้มากกว่าผู้สูงอายุที่ไม่มีโรคประจำตัว
  • การใช้ยา ยาบางชนิด เช่น ยาลดกรด ยาต้านการอักเสบชนิดไม่ใช่สเตียรอยด์ (NSAIDs) ยาลดความดันโลหิต ยาขับปัสสาวะ ยารักษาโรคจิตประสาท เป็นต้น อาจทำให้เกิดผลข้างเคียงเป็นท้องอืดได้
  • พฤติกรรมการรับประทานอาหาร พฤติกรรมการรับประทานอาหารที่ไม่เหมาะสม เช่น การรับประทานอาหารปริมาณมากเกินไป การรับประทานอาหารเร็ว การรับประทานอาหารรสจัด การดื่มน้ำอัดลมหรือเครื่องดื่มที่มีแก๊ส เป็นต้น ล้วนเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดท้องอืดได้

อาการของท้องอืดในผู้สูงอายุ ได้แก่ รู้สึกอึดอัดแน่นท้อง รู้สึกมีลมในท้อง ปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียน และมีแก๊สในกระเพาะอาหารและลำไส้

วิธีป้องกันท้องอืดในผู้สูงอายุ

วิธีป้องกันท้องอืดในผู้สูงอายุ ได้แก่

  • รับประทานอาหารให้ตรงเวลาและในปริมาณที่เหมาะสม รับประทานอาหารช้าๆ เคี้ยวให้ละเอียดหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารรสจัด อาหารที่มีไขมันสูง อาหารที่มีกากใยมากเกินไป อาหารที่มีน้ำตาลสูง และเครื่องดื่มที่มีแก๊ส
  • ดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอในแต่ละวัน
  • ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
  • ควบคุมน้ำหนักไม่ให้เกินเกณฑ์
  • หากมีโรคประจำตัว ควรรับประทานยาตามแพทย์สั่งอย่างเคร่งครัด

วิธีรักษาท้องอืดในผู้สูงอายุ

การรักษาท้องอืดในผู้สูงอายุขึ้นอยู่กับสาเหตุที่ทำให้เกิดท้องอืด หากเกิดจากความเสื่อมของการทำงานของระบบย่อยอาหาร อาจใช้ยาช่วยย่อยอาหารหรือยาลดแก๊สในกระเพาะอาหาร อย่างแอร์เอ็กซ์ (Air-X) เป็นยาแก้ท้องอืด ท้องเฟ้อที่มีส่วนประกอบหลักคือ ไซเมธิโคน (Simethicone) ซึ่งเป็นสารที่ช่วยกระจายตัวของแก๊สในทางเดินอาหาร ทำให้แก๊สแตกตัวและถูกขับออกทางลมหายใจหรือลำไส้ หากเกิดจากโรคประจำตัว ควรรักษาโรคประจำตัวนั้นให้หายดี หากเกิดจากพฤติกรรมการรับประทานอาหาร ควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหารให้เหมาะสม หากผู้สูงอายุมีอาการท้องอืดเรื้อรังหรือมีอาการรุนแรง ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยและรักษาที่ถูกต้อง

อ้างอิง

  • บทความเรื่อง "ท้องอืดในผู้สูงอายุ" โดย โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์
  • บทความเรื่อง "ท้องอืดในผู้สูงอายุ" โดย โรงพยาบาลสมิติเวช ศรีนครินทร์
  • บทความเรื่อง "ท้องอืดในผู้สูงอายุ" โดย โรงพยาบาลกรุงเทพ

บทความที่เกี่ยวข้อง
PR โครงการแผงยาช่วยโลก
"แผงยาช่วยโลก" ไอเดียสร้างสรรค์ช่วยโลกเพื่อความยั่งยืน ภายใต้การนำของ ภก.ชาญชัย อุดมลาภธรรม CEO อาร์เอ็กซ์ กรุ๊ป ส่งเสริมการจัดการขยะอย่างยั่งยืน จากแผงฟอยล์อะลูมิเนียมที่เหลือจากการผลิตภายในโรงงานในการผลิตยาสามัญประจำบ้าน
เข้าใจและปรับตัว เพื่อรักษาโรคกรดไหลย้อน
หลายคนที่มีอาการ "โรคกรดไหลย้อน​" อาจสงสัยหรือกังวลว่าควรรักษาอย่างไร โดยส่วนใหญ่สาเหตุมักล้วนมาจากพฤติกรรมในชีวิตประจำวันของเราทั้งสิ้น
ผู้มีอาการโรคกรดไหลย้อน​ แค่กินยาก็หาย จริงหรือไม่
ความเข้าใจผิดสำหรับผู้มีอาการ "โรคกรดไหลย้อน​" หลายคนอาจคิดว่าการกินยาต่อเนื่องจะช่วยรักษาได้
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ