share

รู้หรือไม่! สูบบุหรี่ทำให้ท้องอืด

189 Views
รู้หรือไม่! สูบบุหรี่ทำให้ท้องอืด

รู้หรือไม่! สูบบุหรี่ทำให้ท้องอืด

2 สาเหตุหลักที่ทำให้สูบบุหรี่แล้วท้องอืด

การสูบุหรี่เป็นพฤติกรรมที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพมากมาย ทั้งเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ โรคมะเร็ง โรคหลอดลมอักเสบเรื้อรัง และโรคอื่นๆ อีกมากมาย หนึ่งในอาการที่พบได้บ่อยในผู้สูบบุหรี่คืออาการท้องอืด

สาเหตุที่สูบบุหรี่ทำให้ท้องอืด

มีสาเหตุหลักๆ 2 ประการที่ทำให้การสูบบุหรี่ทำให้ท้องอืด ได้แก่

  1. การกลืนอากาศเข้าไป : การสูบบุหรี่ทำให้กล้ามเนื้อหูรูดที่อยู่ระหว่างหลอดอาหารส่วนบนกับกระเพาะอาหารอ่อนแอลง ส่งผลให้อากาศและน้ำลายไหลย้อนกลับขึ้นไปในหลอดอาหารและกระเพาะอาหารได้มากขึ้น ทำให้เกิดอาการท้องอืด แน่นท้อง และจุกเสียด
  2. กรดไหลย้อน : การสูบบุหรี่ทำให้กล้ามเนื้อหูรูดที่อยู่ระหว่างหลอดอาหารส่วนล่างกับกระเพาะอาหารอ่อนแอลงเช่นกัน ส่งผลให้กรดในกระเพาะอาหารไหลย้อนกลับขึ้นไปในหลอดอาหารได้ง่ายขึ้น ทำให้เกิดอาการแสบร้อนกลางอก คลื่นไส้ อาเจียน และท้องอืด

อาการท้องอืดจากบุหรี่ มักรู้สึกแน่นท้อง จุกเสียด รู้สึกมีลมในท้อง เรอบ่อย รู้สึกอิ่มเร็ว กินได้น้อยลง รู้สึกไม่สบายท้องหลังรับประทานอาหาร วิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันการท้องอืดจากบุหรี่คือการเลิกบุหรี่ สำหรับผู้ที่ยังไม่สามารถเลิกบุหรี่ได้ อาจลองทำวิธีต่อไปนี้เพื่อลดอาการท้องอืดได้บ้าง

  • หลีกเลี่ยงการสูบุหรี่ทันทีหลังรับประทานอาหาร
  • รับประทานอาหารให้ช้าลง เคี้ยวให้ละเอียด
  • ดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอ
  • ไม่ดื่มเครื่องดื่มที่มีก๊าซ เช่น น้ำอัดลม น้ำผลไม้ที่มีแก๊ส
  • ไม่รับประทานอาหารที่มีไขมันสูงหรือย่อยยาก
หากมีอาการท้องอืดจากบุหรี่ที่รุนแรง หรือมีอาการอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น ปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียน ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจรักษา

 

การสูบบุหรี่เป็นสาเหตุหนึ่งของอาการท้องอืด

อาการท้องอืดจากบุหรี่มักมีลักษณะดังนี้ รู้สึกแน่นท้อง จุกเสียด เรอบ่อย อิ่มเร็ว กินได้น้อยลง และรู้สึกไม่สบายท้องหลังรับประทานอาหาร วิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันการท้องอืดจากบุหรี่คือการเลิกบุหรี่

อ้างอิง

  • บทความวิชาการเรื่อง "ผลกระทบการสูบบุหรี่ต่อระบบทางเดินอาหาร" โดย นพ. สุรศักดิ์ โรจนพานิช คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล
  • บทความเรื่อง "สูบบุหรี่ สาเหตุของท้องอืด" โดย กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข
  • บทความเรื่อง "วิธีแก้ท้องอืดจากบุหรี่" โดย โรงพยาบาลพญาไท
บทความที่เกี่ยวข้อง
PR โครงการแผงยาช่วยโลก
"แผงยาช่วยโลก" ไอเดียสร้างสรรค์ช่วยโลกเพื่อความยั่งยืน ภายใต้การนำของ ภก.ชาญชัย อุดมลาภธรรม CEO อาร์เอ็กซ์ กรุ๊ป ส่งเสริมการจัดการขยะอย่างยั่งยืน จากแผงฟอยล์อะลูมิเนียมที่เหลือจากการผลิตภายในโรงงานในการผลิตยาสามัญประจำบ้าน
เข้าใจและปรับตัว เพื่อรักษาโรคกรดไหลย้อน
หลายคนที่มีอาการ "โรคกรดไหลย้อน​" อาจสงสัยหรือกังวลว่าควรรักษาอย่างไร โดยส่วนใหญ่สาเหตุมักล้วนมาจากพฤติกรรมในชีวิตประจำวันของเราทั้งสิ้น
ผู้มีอาการโรคกรดไหลย้อน​ แค่กินยาก็หาย จริงหรือไม่
ความเข้าใจผิดสำหรับผู้มีอาการ "โรคกรดไหลย้อน​" หลายคนอาจคิดว่าการกินยาต่อเนื่องจะช่วยรักษาได้
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ