share

"อาหารไขมันสูง" ต้นเหตุท้องอืด

122 Views
"อาหารไขมันสูง" ต้นเหตุท้องอืด

"อาหารไขมันสูง" ต้นเหตุท้องอืด

ทำไมไขมันสูงถึงทำให้ท้องอืด

"ท้องอืด" เป็นอาการที่พบได้บ่อยในชีวิตประจำวัน โดยมีอาการแน่นท้อง จุกเสียด รู้สึกอึดอัดในท้อง บางครั้งอาจมีลมในท้องร่วมด้วย สาเหตุของอาการท้องอืดนั้นมีหลายประการ แต่หนึ่งในสาเหตุที่พบได้บ่อยคือ การรับประทานอาหารที่มีไขมันสูง

"ไขมัน" เป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย แต่การรับประทานอาหารที่มีไขมันสูงมากเกินไป อาจส่งผลเสียต่อระบบย่อยอาหารได้ โดยไขมันจะจับตัวกับน้ำในกระเพาะอาหาร ทำให้กระเพาะอาหารบีบตัวช้าลง ส่งผลให้อาหารใช้เวลาในการย่อยนานขึ้น ทำให้เกิดอาการท้องอืดได้ นอกจากนี้ ไขมันบางชนิดยังอาจทำให้เกิดอาการท้องอืดได้มากกว่าไขมันชนิดอื่น เช่น ไขมันอิ่มตัว และไขมันทรานส์ ซึ่งพบมากในอาหารจำพวกเนื้อสัตว์ติดมัน อาหารทอด อาหารแปรรูป เป็นต้น

หากมีอาการท้องอืดบ่อยครั้ง ควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหาร โดยหลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง และอาหารประเภทอื่น ๆ ที่อาจทำให้เกิดอาการท้องอืดได้ นอกจากนี้ ควรรับประทานอาหารให้ตรงเวลา ไม่รับประทานอาหารมากเกินไปในแต่ละมื้อ และเคี้ยวอาหารให้ละเอียดก่อนกลืน

วิธีลดปริมาณไขมันในอาหาร

  • เลือกรับประทานเนื้อสัตว์ที่ไม่ติดมัน เช่น เนื้อปลา เนื้อไก่ เนื้อวัวไม่ติดมัน
  • เลือกรับประทานไขมันดี เช่น ไขมันจากปลา ไขมันจากถั่ว น้ำมันมะกอก น้ำมันรำข้าว
  • ปรุงอาหารโดยใช้วิธีต้ม นึ่ง ย่าง แทนการทอด
  • หลีกเลี่ยงอาหารแปรรูปต่าง ๆ เช่น ไส้กรอก เบคอน หมูยอ

การลดปริมาณไขมันในอาหาร นอกจากจะช่วยป้องกันอาการท้องอืดแล้ว ยังช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคต่าง ๆ เช่น โรคอ้วน โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมองอีกด้วย

อ้างอิง

  • หนังสือ "อาหารไม่ย่อย ท้องอืด" โดย โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์
  • บทความ "อย่าชะล่าใจ! อาการท้องอืด อาหารไม่ย่อยอาจร้ายแรงกว่าที่คิด" โดย โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์
  • บทความ "ทำไม อาหารที่มีไขมันสูง ถึงทำให้เกิดท้องอืด" โดย โรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท
บทความที่เกี่ยวข้อง
PR โครงการแผงยาช่วยโลก
"แผงยาช่วยโลก" ไอเดียสร้างสรรค์ช่วยโลกเพื่อความยั่งยืน ภายใต้การนำของ ภก.ชาญชัย อุดมลาภธรรม CEO อาร์เอ็กซ์ กรุ๊ป ส่งเสริมการจัดการขยะอย่างยั่งยืน จากแผงฟอยล์อะลูมิเนียมที่เหลือจากการผลิตภายในโรงงานในการผลิตยาสามัญประจำบ้าน
เข้าใจและปรับตัว เพื่อรักษาโรคกรดไหลย้อน
หลายคนที่มีอาการ "โรคกรดไหลย้อน​" อาจสงสัยหรือกังวลว่าควรรักษาอย่างไร โดยส่วนใหญ่สาเหตุมักล้วนมาจากพฤติกรรมในชีวิตประจำวันของเราทั้งสิ้น
ผู้มีอาการโรคกรดไหลย้อน​ แค่กินยาก็หาย จริงหรือไม่
ความเข้าใจผิดสำหรับผู้มีอาการ "โรคกรดไหลย้อน​" หลายคนอาจคิดว่าการกินยาต่อเนื่องจะช่วยรักษาได้
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ