share

“พฤติกรรมการกิน” สาเหตุความเสี่ยงโรคกรดไหลย้อน

209 Views
“พฤติกรรมการกิน” สาเหตุความเสี่ยงโรคกรดไหลย้อน

เป็นที่รับรู้กันเกี่ยวกับ สาเหตุของ "โรคกรดไหลย้อน" ที่ปัจจัยของความเสี่ยงหลักมักมาจาก "พฤติกรรม" โดยเฉพาะเรื่องของ "การกิน" ไม่ว่าจากการรับประทานอาหารในปริมาณที่มากเกินไป การเลือกรับประทานอาหารที่ไม่เหมาะสม หรือรวมไปถึงความเสื่อมสภาพของร่างกายตามวัย ซึ่งล้วนเป็นปัจจัยกระตุ้นการเกิดโรคกรดไหลย้อน เป็นอาการของกล้ามเนื้อหูรูดส่วนปลายของหลอดอาหารที่เชื่อมต่อกับกระเพาะอาหารทำงานผิดปกติหรืออาจเสื่อมสภาพ ทำให้น้ำย่อยหรืออาหารไหลย้อนกลับขึ้นมาที่หลอดอาหาร ทำให้เกิดอาการแสบร้อนกลางอก แน่นหน้าอก เรอเปรี้ยวและขมคอ หรือจุกที่บริเวณคอ

การป้องกันการเกิดโรคกรดไหลย้อน

วิธีที่สามารถทำได้ง่ายและดีที่สุดเกี่ยวกับ "การกิน" คือ การควบคุมปริมาณอาหารในแต่ละมื้อ เลี่ยงการกินอาหารมื้อหนักหรือมื้อใหญ่ รวมทั้งควรเคี้ยวอาหารให้ละเอียดเพื่อลดภาระการทำงานของกระเพาะอาหาร นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงการนอนทันทีหลังมื้ออาหาร ควรเว้นระยะเวลา 3-4 ชั่วโมง

การเลือกรับประทานอาหารที่เหมาะสม

เป็นสิ่งสำคัญในการช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคกรดไหลย้อน รวมถึงสำหรับผู้ป่วยโรคกรดไหลย้อนเพื่อลดโอกาสหรือการกระตุ้นให้เกิดอาการของโรคกรดไหลย้อน โดยอาหารที่ควรหลีกเลี่ยง ได้แก่

  1. อาหารรสจัดและมีความเป็นกรดสูง เช่น อาหารที่มีรสเค็มจัด เผ็ดจัด เปรี้ยวจัด ของหมักดอง เพราะอาหารกลุ่มนี้จะเพิ่มแรงดันในกระเพาะอาหาร ทำให้หูรูดอาจเปิดออกและน้ำย่อยไหลย้อนกลับขึ้นมาได้ง่าย
  2. อาหารที่มีไขมันสูง ไม่เพียงเฉพาะของทอดแต่รวมถึงอาหารที่มีไขมันในตัว เช่น เนย ชีส เนื้อสัตว์ที่ติดมัน เพราะอาหารไขมันสูงจะต้องใช้เวลาในการย่อยนาน จึงมีโอกาสที่จะเกิดกรดในกระเพาะมากขึ้นและอาจไหลย้อนกลับขึ้นมาในหลอดอาหารได้
  3. เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนสูง เช่น ชา กาแฟ ช็อกโกแลต น้ำอัดลม เครื่องดื่มชูกำลัง รวมถึงแอลกอฮอล์ เพราะจะไปกระตุ้นให้เกิดการหลั่งกรดในกระเพาะอาหารมากขึ้น
อย่างไรก็ตามหากเลี่ยงไม่ได้ ควรควบคุมปริมาณการกินให้น้อยที่สุดและออกกำลังเบา ๆ หลังมื้ออาหารเพื่อลดความเสี่ยงการเกิดโรคกรดไหลย้อน แต่หากเกิดอาหารเฉียบพลัน ผลิตภัณฑ์วันเกิร์ดชนิดน้ำ ช่วยบรรเทาอาการแสบร้อนกลางอก อาหารไม่ย่อยเนื่องจากกรดไหลย้อน และลดกรดในกระเพาะอาหาร ด้วยการทำงานออกฤทธิ์ 2 กลไก สร้างชั้นเจลและลดกรด ยาสามัญประจำบ้านหาซื้อได้ตามร้านขายยาแผนปัจจุบัน ควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้ยา 
บทความที่เกี่ยวข้อง
PR โครงการแผงยาช่วยโลก
"แผงยาช่วยโลก" ไอเดียสร้างสรรค์ช่วยโลกเพื่อความยั่งยืน ภายใต้การนำของ ภก.ชาญชัย อุดมลาภธรรม CEO อาร์เอ็กซ์ กรุ๊ป ส่งเสริมการจัดการขยะอย่างยั่งยืน จากแผงฟอยล์อะลูมิเนียมที่เหลือจากการผลิตภายในโรงงานในการผลิตยาสามัญประจำบ้าน
เข้าใจและปรับตัว เพื่อรักษาโรคกรดไหลย้อน
หลายคนที่มีอาการ "โรคกรดไหลย้อน​" อาจสงสัยหรือกังวลว่าควรรักษาอย่างไร โดยส่วนใหญ่สาเหตุมักล้วนมาจากพฤติกรรมในชีวิตประจำวันของเราทั้งสิ้น
ผู้มีอาการโรคกรดไหลย้อน​ แค่กินยาก็หาย จริงหรือไม่
ความเข้าใจผิดสำหรับผู้มีอาการ "โรคกรดไหลย้อน​" หลายคนอาจคิดว่าการกินยาต่อเนื่องจะช่วยรักษาได้
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ